ส่ง “กิตติพศ บูชางกูร” โชว์วิสัยทัศน์ด้านการออกแบบเพื่อความยั่งยืน ย้ำจุดยืนในคอนเซ็ปต์ Biophipic Design ปูทางสู่คาร์บอนเป็นศูนย์ ในงาน PHIST 2022

กิตติพศ บูชางกูร

กลับมาจัดงานแบบออนไซต์ได้อีกครั้ง สำหรับงาน PHIST 2022 งานประชุมด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

ออกแบบ  โดยมีเหล่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวและการบริการจากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 1,000 คน มาร่วมประชุม เปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในปัจจุบัน ณ อังสนา ลากูน่า จังหวัดภูเก็ตในงานนี้เอง dwp I Design Worldwide Partnership บริษัทที่ปรึกษาด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายในระดับสากล ที่มีประสบการณ์มาหลายสิบปีในประเทศไทยและมีผลงานมากมายในระดับโลก โดยคุณกิตติพศ บูชางกูร dwp Group Sustainability Leader ก็ได้รับเกียรติในฐานะวิทยากรรับเชิญ ร่วมพูดคุยบนเวทีในหัวข้อ Real Sustainability Starts from Concept Designหลังจากกิจกรรมบนเวทีสิ้นสุดลง คุณกิตติพศได้เล่าให้ฟังว่า “รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้เข้าร่วมงานนี้ และเป็นโอกาสดีที่ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองด้านงานออกแบบเพื่อความยั่งยืนกับผู้เข้าร่วมงานที่มาจากหลายประเทศ และคอนเซ็ปต์งาน ที่เน้นประเด็นด้านความยั่งยืนในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจโรงแรมอย่างยั่งยืน การฟื้นฟูระบบนิเวศ การขับเคลื่อนแนวคิดที่เกี่ยวกับความยั่งยืนในระดับโลก รวมไปถึงเรื่องการดีไซน์และงานออกแบบเพื่อความยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานของ dwp ที่เน้นผลงานด้านการดีไซน์และการออกแบบอย่างยั่งยืน เพื่อปูทางสู่โลกอนาคต โดยเนื้อหาที่นำเสนอไป คืออยากแชร์ไอเดียงานที่ dwp กำลังทำอยู่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ด้านความยั่งยืน หรือ Biophilic Design เน้นแนวคิดการบูรณาการธรรมชาติในงานออกแบบ การนำพันธุ์ไม้และวัสดุธรรมชาติที่เหมาะสมมาไว้ภายในอาคาร ปรับแสงสว่างให้เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัย นำวัสดุเอื้อในด้านยั่งยืนมากขึ้น เช่น วัสดุแทนไม้ พันธุ์ไม้และต้นไม้เพิ่มความมีชีวิตชีวา ซึ่งแนวทางนี้จะช่วยเชื่อมโยงผู้คนกับธรรมชาติให้เข้าหากันได้อีกครั้ง หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 แยกผู้คนกับธรรมชาติให้ต้องห่างเหินกัน ทำให้เราตระหนักได้ว่าธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำคัญต่อชีวิตเรามากแค่ไหน ซึ่งคอนเซ็ปต์ Biophilic Design ของ dwp

กิตติพศ บูชางกูร

ตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนให้กับกลุ่มผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างโลกอนาคตไปด้วยกันกับเรา และอีกหัวข้อหนึ่งที่นำมากล่าวย้ำด้วย

ออกแบบ คือพันธกิจของ dwp ที่ต้องการใช้วัสดุคาร์บอนต่ำ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เราตั้งเป้าเอาไว้ว่าภายในปี 2030 dwp จะบรรลุ Net Zero ในทุกโครงการออกแบบที่เราดูแลอยู่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของพลังงานและการลดคาร์บอน ที่ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและลดการปล่อยมลพิษ เพิ่มการใช้วัสดุที่ยั่งยืน และการจัดการการผลิตพลังงานหมุนเวียนในแต่ละโครงการที่ดูแลอยู่” คุณกิตติพศกล่าวนอกจากนี้ คุณกิตติพศยังกล่าวทิ้งท้ายถึงความคาดหวังในการเข้าร่วมสัมมนาด้านความยั่งยืนในครั้งนี้ด้วยว่า “สำหรับคอนเซ็ปต์ Biophilic Design ที่ dwp กำลังเดินหน้าอยู่ในหลายโครงการ ได้รับเสียงตอบรับที่ดี มีกลุ่มธุรกิจหลากหลายประเภทสนใจในคอนเซ็ปต์การออกแบบเพื่อความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งการได้รับโอกาสให้มาร่วมพูดคุยในงาน PHIST 2022 เหมือนเป็นการได้มาแชร์ประสบการณ์การทำงาน สื่อสารแนวคิดใหม่ๆ ออกไปให้รับรู้ในวงกว้างมากขึ้นเป็นการต่อยอดไอเดียในด้านการออกแบบและดีไซน์ ที่ผู้ประกอบการแต่ละท่านมีแนวทางที่เหมาะสมกับธุรกิจของตนเองอยู่แล้ว เพื่อร่วมกันผลักดันให้ไปถึงเป้าหมายด้านความยั่งยืน เพราะฉะนั้น ถ้าเราสามารถที่จะคิดแล้ววางแผนลงมือทำล่วงหน้าไปเลย ความยั่งยืนก็จะค่อยๆ เกิดขึ้น ไม่ต้องไปรอแก้ไขในนาทีสุดท้าย ซึ่งมันอาจจะสายไปแล้วก็ได้” คุณกิตติพศกล่าวทิ้งท้ายสำหรับงานฟอรัม PHIST 2022 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ถือเป็นการจัดงานที่ได้รับเสียงตอบรับดีมาก นอกจากจะเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการแบบเจาะลึก ร่วมกันหาทางออกด้านการสร้างความยั่งยืนแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้ในรูปแบบต่างๆ เพื่อเป็นไอเดียด้านการดำเนินงานสำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวและโรงแรม หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้อง นำไปต่อยอดสู่การปฏิบัติได้จริงต่อไปในอนาคต

แนะนำออกแบบ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ไอเดียทำเงินหมื่นจากยางรถยนต์เก่าเป็นชุดโต๊ะเก้าอี้ ชิงช้า อ่างเลี้ยงปลาสุดเก๋