พวกเขาคือครอบครัว! คนยูเครนไม่ทอดทิ้งเพื่อน 4 ขา

ภาพตรึงใจที่ปรากฏต่อสายตาชาวโลก ถึงความรักความผูกพันที่ชาวยูเครนมีต่อสัตว์เลี้ยงของพวกเขา ในการเดินทางไกลที่แสนทุลักทุเลเพื่อหนีภัยสงครามจากผู้รุกรานที่ใหญ่โตกว่าหลายเท่า ไปยังประเทศเพื่อนบ้านทางฝั่งตะวันตก

สัตว์เลี้ยง พวกเขาเดินทางไปพร้อมครอบครัว ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ผู้หญิง คนชรา และเพื่อนสี่ขาตัวน้อย ผู้ชายที่มีอายุระหว่าง 18-60 ปี ถูกห้ามออกนอกประเทศ เพราะต้องอยู่เพื่อปกป้องแผ่นดินเกิด นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ชาวยูเครนต่างพาครอบครัวและสัตว์เลี้ยงหลบเข้าชั้นใต้ดิน หรือใช้สถานีรถไฟใต้ดินเพื่อเป็นที่หลบภัย ภาพของพวกเขาและสัตว์เลี้ยงแสนรักขณะใช้ชีวิตร่วมกันในที่หลบภัย เผยแพร่ไปตามโซเชียลมีเดียและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการแสดงออกถึงความรักอันงดงามของมนุษย์ต่อสิ่งมีชีวิตต่างสายพันธุ์ในท่ามกลางภาวะสงคราม เมื่อการโจมตีทางอากาศจากรัสเซียรุนแรงและไม่จำกัดวง ทำให้บ้านเรือนที่พักอาศัยของประชาชนกลายเป็นเป้าของการถล่ม สถานศึกษา โรงพยาบาล โบสถ์วิหาร ก็ถูกระเบิดทำลายจนพินาศย่อยยับ คลื่นอพยพของชาวยูเครนไปทางตะวันตกจึงมีขนาดใหญ่โตและรวดเร็ว เพียง 1 สัปดาห์ของการรุกราน มีชาวยูเครนลี้ภัยสงครามออกนอกประเทศมากกว่า 1 ล้านคน และเพิ่มเป็น 2.5 ล้านคนเมื่อล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง ในการอพยพครั้งใหญ่ ชาวยูเครนหอบหิ้วสัตว์เลี้ยงของตัวเองร่วมเดินทางไปด้วยกันในที่ที่ไม่ยังรู้อนาคต สุนัขและแมวอยู่ในตะกร้า หรือกระเป๋าล้อลาก ขบวนคลื่นมนุษย์เคลื่อนย้ายฝ่าอากาศหนาวเหน็บเป็นนานหลายชั่วโมงไปยังสถานที่ปลอดภัย มีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องเดินเท้าฝ่าอุณหภูมิติดลบ ไม่มีทั้งอาหารและน้ำดื่ม เป็นระยะทางไกลกว่า 70 กม.เพื่อไปให้ถึงพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ มีชาวยูเครนจำนวนมากปฏิเสธการอพยพ หากไม่สามารถพาสัตว์เลี้ยงของพวกเขาร่วมเดินทางไปด้วยกันได้

ข่าวสัตว์เลี้ยง ที่พรมแดนประเทศโปแลนด์ โรมาเนีย และฮังการี ต่างเปิดรับผู้ลี้ภัยจากยูเครน และยอมผ่อนปรนข้อบังคับต่างๆ ที่ควบคุมการนำเข้าสัตว์ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของชาวยูเครนสามารถผ่านแดนเข้ามาได้ โดยยกเว้นทั้งใบรับรองการฉีดวัคซีน การฝังไมโครชิพ และผลตรวจเชื้อพิษสุนัขบ้า ขณะที่ชายแดนประเทศโรมาเนีย Casa Lui Patrocle องค์กรช่วยเหลือสัตว์ของโรมาเนีย มาตั้งจุดให้ความช่วยเหลือทั้งเรื่องเอกสาร ที่พัก รวมถึงการรักษาโรค ให้กับสัตว์เลี้ยงของผู้ลี้ภัยที่เข้ามาจากยูเครน ส่วนสถานการณ์ในประเทศ ยังคงมีสัตว์ที่ติดค้างอยู่จำนวนมาก UAnimals องค์กรช่วยเหลือสัตว์ ในยูเครน ให้ข้อมูลว่า2 สัปดาห์ของการรุกรานยูเครน ที่พักพิงสัตว์หลายแห่งตกอยู่ในภาวะวิกฤต และสัตว์กำลังขาดอาหารเนื่องจากการปิดล้อมพื้นที่ของทหารรัสเซีย และนับวันชีวิตของสัตว์เหล่านี้ยิ่งตกอยู่ในอันตราย

แนะนำข่าวสัตว์เลี้ยง อ่านเพิ่มเติมคลิกเลย : อัปเดตชีวิตคุณยาย หลังลีโอจากไป ต้องทำใจอย่างไรจากการสูญเสีย