พลิกวิกฤติเป็นโอกาส สนุกกับปัญหา..อย่าท้อ! คัมภีร์ ‘ตัน’ เคลื่อนธุรกิจ

“วิกฤติ” ถือเป็นบททดสอบใหญ่ของคนทำธุรกิจ ค้าขาย รายใดแกร่ง มักยืนหยันต่อกรฝ่าวงล้อมไปได้ ส่วนที่อ่อนแอย่อมแพ้ไปตามเกม ทว่า “ตัน ภาสกรนที” มีคัมภีร์คู่กาย

ข่าวธุรกิจ มองวิกฤติให้เป็นโอกาสได้เสมอ แนะผู้ประกอบการอย่าท้อ หากเจอปัญหา เพราะน้ำลงต้องมีวันขึ้น เพิ่มโอกาสทองเติบโตได้
ปี 2566 เศรษฐกิจที่ทั่วโลกนิยามคือภาวะ “ถดถอย” หรือ Recession หลากปัจจัยลบกระทบธุรกิจ ปากท้องผู้คน ปัญหาการเมืองระดับโลกที่การแบ่งขั้วยังมีให้เห็น เมื่อยักษ์ใหญ่ “สหรัฐฯ VS จีน” ยังชิงความเป็นมหาอำนาจ อาจก่อหวอดสงครามเย็นในพื้นที่ใหม่ๆ ต่อจาก “รัสเซีย-ยูเครน”ย้อนกลับมามองประเทศไทย เศรษฐกิจที่หลายฝ่ายมอง “ฟื้นตัว” กลับมาเติบโตระดับ 3-4% ลุ้นการเลือกตั้ง จะผลักเม็ดเงินสะพัดในระบบ ส่วนภาคธุรกิจกลับมาเร่งเครื่องค้าขาย ปั๊มยอด หลังเผชิญวิกฤติโรคระบาด จนกระทบยอดขายไปบ้างไม่มากก็น้อยวิกฤติยังไม่พ้นคอเสียทีเดียว แล้วการขับเคลื่อนธุรกิจควรเป็นไปในทิศทางไหน อย่างไร กรุงเทพธุรกิจ คุยกับ “เสี่ยตัน ภาสกรนที” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)ก่อนเจาะทิศทางของอิชิตัน กรุ๊ปปีนี้ “ตัน” มองภาพใหญ่ธุรกิจเครื่องดื่มจะกลับมาเติบโต โดยเฉพาะในหมวด “ชาเขียวพร้อมดื่ม” ซึ่งโมเมนตัมดีต่อเนื่องจากปี 2565 แรงส่งเพราะนักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามา และผู้คนเริ่มอยากใช้เงินแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผู้มั่งมีมาก หรือมีเงินน้อย หลังจาก 2 ปีที่เกิดโรคระบาด ต่างพากันรัดเข็มขัดแน่น “เสี่ยตัน” มีธุรกิจในมือหลากหลาย อย่างเครื่องดื่มทั้งชาเขียวพร้อมดื่ม “อิชิตัน” เครื่องดื่มสมุนไพร “เย็นเย็น” ยังมีโรงแรมที่เชียงใหม่ มีกิจการตลาดนัดนินจาอมตะ ที่ชลบุรี ร้านค้าปลีกวัน นิมมาน เชียงใหม่ ฯ ผู้คนใช้บริการคึกคัก บางแห่ง เรียกว่าเก็บค่าบริการจอดรถและใช้ห้องน้ำได้มากกว่าช่วงก่อนโควิดระบาดด้วยซ้ำการท่องเที่ยวแม้ “จีน”ยังไม่กลับมาเต็มร้อย ชาติอื่น เข้ามาทำรายได้แทน ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ฯ ซึ่งล้วนกำลังซื้อสูง นี่เป็นมุมมองของ “ตัน”ขณะที่ปัจจัยลบ ความเสี่ยง ความไม่แน่นอนที่จะส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ จนผู้ประกอบการอาจมองเป็น “วิกฤติ” กระทบปี 2566 “ตัน” เชื่อว่า ในทุก “วิกฤติ” มี “โอกาส” อยู่เสมอ พร้อมยกประสบการณ์ผ่านร้อนหนาวมาแล้วหลายเหตุการณ์ กลับเป็นตัวแปรที่ทำให้บริษัทสร้างการเติบโต ได้ดิบได้ดีไม่มากก็น้อย“จริงๆผมได้ดีเกือบทุกครั้ง เพราะวิกฤติ” ตันเล่าและขยายความว่า หลายครั้งที่ธุรกิจมักกล่าวถึงตัวแปรสำคัญอย่าง “จีดีพี” หรือเศรษฐกิจมหภาคถดถอย จนทำให้ไม่กล้าขยับตัว แต่อยากให้พลิกมุมมองในหลายวิกฤติมีคนท้อแท้ คิดมาก จนม้วนเสื่อ ธุรกิจหายไปจากตลาด แต่หากกัดฟันสู้ อาจสร้างการเติบโต ทดแทนส่วนที่หายไปได้

9

เมื่อเกิดวิกฤติต้องเข้าใจว่าเหมือนน้ำลง เดี๋ยวต้องมีน้ำขึ้นอีกรอบ ในวันที่เศรษฐกิจถดถอย หากเศรษฐกิจฟื้น อาจมีคนไม่อยู่ ออกจากธุรกิจแล้ว

ข่าวธุรกิจ  เมื่อกลับมาจะเห็นการเติบโตแรงกว่าเดิมผมผ่านวิกฤติมา 3-4 รอบ ตั้งแต่ปี 2540 ธุรกิจกลับมาโตแรงกว่าเดิม เพราะเหมือนตลาดล้างกระดานใหม่ คนแข็งแรงจะอยู่ ดังนั้นผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีต้องแข็งแรงอยู่ให้ได้ ขยันทำงานขึ้น 2-3 เท่า ย่อมมีโอกาสโต”ในภาวะเศรษฐกิจดี ผู้ประกอบการจะเช่าพื้นที่ ทำการค้าขายในทำเลทองยาก กลับกันเมื่อเศรษฐกิจไม่ดี โอกาสเช่าพื้นที่ถูกใน “ทำเลดี” มีมาก อีกทั้ง “คู่แข่ง” หายไป หากกัดฟันอดทน ประหยัดค่าใช้จ่าย มุ่งหารายได้เพิ่มเติมส่วนที่ขาดย่อมสร้างการเติบโตได้“ช่วงโควิดเราก็เติบโต พอเศรษฐกิจดี แม้มีโอกาสโต แต่ไม่ใช่ทุกคนจะโตหมด เพราะการแข่งขันจะสูงมาก ขึ้นกับความสามารถของผู้ประกอบการ”ยุคดิจิทัล โอกาสทองทำเงิน ยังมีมาก หากเปลี่ยนวิธีคิด การค้าขาย เพราะผู้ประกอบการ “รายย่อย-เล็ก” สามารถทำตลาดได้ทุกที่ เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น บุกต่างประเทศได้ด้วย เทียบในอดีตจะไปค้าขายแต่ละที่ยากลำบาก“วิธีค้าขายเดิมๆอันตราย นับวันจะลดลง การหาพื้นที่เพิ่ม จากออนไลน์มาเติม หากำลังซื้อต่างประเทศ เปลี่ยนวิธีคิดทำธุรกิจใหม่ สร้างการเติบโตได้”อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจ สิ่งสำคัญที่ต้องสำรวจคือสุขภาพการเงินขององค์กรว่าแกร่งมากน้อยเพียงใด“สิ่งที่ต้องสนใจคือธุรกิจของเราตอนนี้เป็นยังไง กระแสเงินสดไปได้ไหม อย่าไปกลัววิกฤต เพราะคุณไม่ได้เจอมันคนเดียว ต้องสนุกไปกับปัญหา อย่ากลัว อย่าท้อ แล้วเชื่อว่า..วิกฤตจะเป็นโอกาสของเรา”

แนะนำข่าวธุระกิจ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : คลาสสิกที่ล้ำสมัย! ทำไม “INSTINCT CROSSOVER” ถึงเป็นสมาร์ทวอทช์ที่น่าใช้